ทฤษฎีการพัฒนาไปตามธรรมชาติ(Natural Unfoldment)

  รุสโซ(Rousseau)  ฟรอเบล(Froebel)  และเพสตาลอสซี(Pestalozzi)นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อดังนี้
                                          ก.ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
                     -มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความดี
                     -มนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองหากได้รับเสรัภาพในการเรียนรู้
                     -รุสโซเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็กๆจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก
                     -เพสตาลอสซีเชื่อว่าการใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็ดเรียนรู้ได้ดี
                     -ฟรอเบลเชื่อว่าการศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็กอายุ3-5ขวบโดยให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์
                                         ข.หลักการจัดการศึกษา/การสอน
                     -การจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่
                     -การจัดการศึกษาให้แก่เด็กควรยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
                    -การจัดให้เด็กได้เรียนรู้จากธรรมชาติ
  เอกสารอ้างอิง     ทิศนา  แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.