จอห์น ล็อค วิลเฮล์ม วุลด์ ทิชเชเนอร์ และแฮร์บาร์ต มีความเชื่อว่า
ก. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
- มนุษย์เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม
- เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง5
- วุลด์ เชื่อว่า จิตมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือการสัมผัสทั้ง 5 และการรู้สึก
- แฮร์บาร์ต เชื่อว่า การเรียนรู้มี 3 ระดับ ขั้นการเรียนรู้โดยประสาทสัมผัส ขั้นการจำความคิดเดิม และขั้นการเกิดความคิดรวบยอดและความเข้าใจ
ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน
- การจัดให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสที้ 5
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้
- การสอนโดยดำเนินการ 5 ขั้น ของแฮร์บาร์ต
--ขั้นเตรียม
--ขั้นเสนอ
--ขั้นการสัมพันธ์ความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
--ขั้นสรุป
--ขั้นประยุกต์ใช้
เอกสารอ้างอิง ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.