ทฤษฎีการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด(ApperceptionหรือHerbartianism)

จอห์น  ล็อค    วิลเฮล์ม  วุลด์    ทิชเชเนอร์  และแฮร์บาร์ต  มีความเชื่อว่า
          ก. ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
- มนุษย์เกิดได้จากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม
- เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง5
- วุลด์ เชื่อว่า  จิตมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือการสัมผัสทั้ง 5 และการรู้สึก
-  แฮร์บาร์ต เชื่อว่า การเรียนรู้มี 3 ระดับ ขั้นการเรียนรู้โดยประสาทสัมผัส  ขั้นการจำความคิดเดิม  และขั้นการเกิดความคิดรวบยอดและความเข้าใจ
          ข. หลักการจัดการศึกษา/การสอน
- การจัดให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสที้ 5
- สร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้
- การสอนโดยดำเนินการ  5  ขั้น  ของแฮร์บาร์ต
      --ขั้นเตรียม
      --ขั้นเสนอ
      --ขั้นการสัมพันธ์ความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
      --ขั้นสรุป
      --ขั้นประยุกต์ใช้
  เอกสารอ้างอิง     ทิศนา  แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.